หัวข้อนี้จะพูดถึงการตัดคำ และใสชื่อเอกสารไปพร้อมกับการเขียนสูตร LOOKUP() array กับ MID() ครับ
โจทร์ปัญหาก็คือ เราต้องการเพิ่มชื่อประเภทเอกสารระบุ ลงในแถวของเอกสาร
ดังภาพ โดยใช้ คอลัมน์ C เป็นตัวตั้ง
- ถ้าขึ้นต้นด้วย I และ H คือ ใบกำกับภาษี
- ถ้าขึ้นต้นด้วย D คือ ใบเพิ่มหนี้
- ถ้าขึ้นต้นด้วย S คือ ใบลดหนี้
ขั้นตอน เราต้องคอลัมน์ ขึ้นมา 1 คอลัมน์ แล้วในสูตร ในคอลัมน์ที่แทรกเข้ามาใหม่ ดังนี้
=LOOKUP(MID(C:C,1,1),{"I","D","H","S"},{"ใบกำกับภาษี","ใบเพิ่มหนี้","ใบกำกับภาษี","ใบลดหนี้"})
อธิบาย
=LOOKUP(MID(C:C,1,1),
ให้ทำการค้นหา โดยไปตัดคำจากตัวที่ 1 ของ C:C โดยตัดมา 1 ตัว
{"I","D","H","S"},
ถ้าเท่ากับ I-D-H-S
{"ใบกำกับภาษี","ใบเพิ่มหนี้","ใบกำกับภาษี","ใบลดหนี้"})
ให้นำค่าที่ตรงกันกับ array ด้านบนนี้มาโชว์ สักเกต Array ด้าน I-D-H-S กับ Array ปรเะเภทเอกสารจะตรงกัน
เช่น I = ใบกำกับภาษี / D= ใบเพิ่มหนี้ เป็นต้น
ในที่นี้ท่านต้องเข้าใจ หลัการตัว Array ของการเขียนโปรแกรม แต่ในที่นี้คือการทำให้เข้าใจง่ายของสูตร Excel สำหรับท่านที่เขียนโปแกรมไม่เป็นครับ
ท่านก็จะได้ข้อมูลดังภาพ
Bet365 Archives - Thakasino.com
ตอบลบWelcome to the latest Tweets about betting with Bet365, the first m88 and most reliable sportsbook provider 188bet in the iGaming industry. bet365 Discover the latest updates