โจทร์ปัญหาก็คือ เราต้องการเพิ่มชื่อประเภทเอกสารระบุ ลงในแถวของเอกสาร
ดังภาพ โดยใช้ คอลัมน์ C เป็นตัวตั้ง
- ถ้าขึ้นต้นด้วย I และ H คือ ใบกำกับภาษี
- ถ้าขึ้นต้นด้วย D คือ ใบเพิ่มหนี้
- ถ้าขึ้นต้นด้วย S คือ ใบลดหนี้
ขั้นตอน เราต้องคอลัมน์ ขึ้นมา 1 คอลัมน์ แล้วในสูตร ในคอลัมน์ที่แทรกเข้ามาใหม่ ดังนี้
= IF(MID(C:C,1,1)="I","ใบกำกับภาษี",IF(MID(C:C,1,1)="D","ใบเพิ่ม หนี้",IF(MID(C:C,1,1)="H","ใบกำกับภาษี","ใบลดหนี้")))
อธิบาย
= IF(MID(C:C,1,1)="I","ใบกำกับภาษี"
/ถ้าคอล้มน์ C:C ทั้งหมด ตัดด้านหน้ามา 1 ตัว ถ้าเท่ากับตัว "I" ให้เท่ากับ ใบกำกับภาษี/
,IF(MID(C:C,1,1)="D","ใบเพิ่มหนี้"
/ถ้าคอล้มน์ C:C ทั้งหมด ตัดด้านหน้ามา 1 ตัว ถ้าเท่ากับตัว "D" ให้เท่ากับ ใบเพิ่มนี้/
,IF(MID(C:C,1,1)="H","ใบกำกับภาษี","ใบลดหนี้")))
/ถ้าคอล้มน์ C:C ทั้งหมด ตัดด้านหน้ามา 1 ตัว ถ้าเท่ากับตัว "H" ให้เท่ากับ ใบกำกับภาษี นอกนั้น คือ "S" ที่ไม่มีในสำสั่ง ให้เท่ากับ ใบลดนี้/
เราก็จะได้ข้อมูลตามภาพครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น