วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สูตร Excel- MID() ร่วมกับ IF() การตัดคำในช่วงที่ต้องการและใส่ชื่อเอกสาร

หัวข้อนี้จะพูดถึงการตัดคำ และใสชื่อเอกสารไปพร้อมกับการเขียนสูตรครับ
    โจทร์ปัญหาก็คือ เราต้องการเพิ่มชื่อประเภทเอกสารระบุ ลงในแถวของเอกสาร
 ดังภาพ โดยใช้ คอลัมน์ C เป็นตัวตั้ง
      -  ถ้าขึ้นต้นด้วย I และ H คือ ใบกำกับภาษี
      -  ถ้าขึ้นต้นด้วย D คือ ใบเพิ่มหนี้
      -  ถ้าขึ้นต้นด้วย S คือ ใบลดหนี้


ขั้นตอน เราต้องคอลัมน์ ขึ้นมา 1 คอลัมน์ แล้วในสูตร ในคอลัมน์ที่แทรกเข้ามาใหม่ ดังนี้

= IF(MID(C:C,1,1)="I","ใบกำกับภาษี",IF(MID(C:C,1,1)="D","ใบเพิ่ม หนี้",IF(MID(C:C,1,1)="H","ใบกำกับภาษี","ใบลดหนี้")))

อธิบาย

= IF(MID(C:C,1,1)="I","ใบกำกับภาษี"
/ถ้าคอล้มน์ C:C ทั้งหมด ตัดด้านหน้ามา 1 ตัว ถ้าเท่ากับตัว "I" ให้เท่ากับ ใบกำกับภาษี/
,IF(MID(C:C,1,1)="D","ใบเพิ่มหนี้"
/ถ้าคอล้มน์ C:C ทั้งหมด ตัดด้านหน้ามา 1 ตัว ถ้าเท่ากับตัว "D" ให้เท่ากับ ใบเพิ่มนี้/
,IF(MID(C:C,1,1)="H","ใบกำกับภาษี","ใบลดหนี้")))
/ถ้าคอล้มน์ C:C ทั้งหมด ตัดด้านหน้ามา 1 ตัว ถ้าเท่ากับตัว "H" ให้เท่ากับ ใบกำกับภาษี นอกนั้น คือ "S" ที่ไม่มีในสำสั่ง ให้เท่ากับ ใบลดนี้/

เราก็จะได้ข้อมูลตามภาพครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น